top of page

-ในวันที่เรารู้สึก...ไม่โอเคกับตัวเอง- แท้จริงแล้ว...เราอาจไม่ได้เป็นอะไรเลย

วิธีดูแลอารมณ์ความรู้สึกตัวเอง ในแนวทางที่...พึ่งยาให้น้อยที่สุด วิธีค้นพบความสุข ความสำเร็จ ความมั่นคงทางจิตใจจากภายใน --- “ร่างกาย สมอง จิตใจ” ล้วนเชื่อมโยง เป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน ทำงานร่วมกัน และพร้อมที่จะทำทุกทาง เพื่อทะนุถนอมชีวิตเราให้ยืนยาว แต่ต้องเริ่มที่...การได้รับความร่วมมือจากเจ้าของร่างกายด้วยว่า...พร้อมมั้ย? ที่จะทำความเข้าใจตัวเองให้กระจ่าง เข้าใจว่า...ระบบกลไกชีวิตของตัวเอง แท้จริงเป็นอย่างไร? ซึ่งตลอดชีวิตที่ผ่านมา...เราอาจไม่เคยรู้บางแง่มุมที่สำคัญ!


ร่างกายของเรารักษาตัวเองได้จริงหรือ?

ความทุกข์ ความเศร้า ความสูญเสียที่ค้างอยู่ในใจ อาการ panic นอนไม่หลับ ความเครียด ความไม่สมบูรณ์แบบในตัวเองที่ทำให้เรารู้สึกว่าตัวเองไม่ดีพอ จนบางครั้งก็อยากถอดใจกับตัวเอง

ในเมื่อลองมาทุกรูปแบบการรักษาแล้ว ชีวิตก็ยังวนลูป เพราะเราอาจจะยังไม่เคยเข้าถึงเหตุอันแท้จริง จากเกราะหนาที่หุ้มห่อบาดแผลไว้


.เราไม่เคย...เรียนรู้ระบบการทำงานของสมองและร่างกาย ที่ส่งผลต่อชีวิตความเป็นอยู่และอารมณ์ความรู้สึก

.เราไม่เคย...รู้จักระบบประสาทอัตโนมัติ ที่ทำงานตามนิสัยเคยชิน จากการสั่งสมมาทั้งชีวิต ทำให้เราตอบสนองบางสิ่งโดยอัตโนมัติฉับพลัน (โดยไม่ทันรู้ตัว) และเสียสมดุลจนทำให้ป่วยเป็นโรคต่างๆ

.เราไม่เคย...รู้วิธีการสื่อสารกับร่างกายตัวเอง ไม่รู้วิธีรับข้อมูลเวลาร่างกายคุยกับเรา ทำให้เราไม่รู้ความต้องการที่แท้จริงของตัวเอง

.เราไม่เคย...รู้ว่ามีความรู้สึกบางอย่างเกิดขึ้นภายในร่างกาย .ไม่เคยรู้ว่าควรปรับจูนตรงไหน?

.บางทีก็ปล่อยวางในสิ่งที่ตัวเราเองก็ยังไม่เคยรู้...ว่าแท้จริงแล้วมันคืออะไร?


เมื่อเรารู้...เราจะเริ่มเป็นมิตรกับทุกอารมณ์ความรู้สึกของตัวเอง เข้าถึงประสบการณ์ที่ไม่เคยเห็น ได้ยินสิ่งที่ไม่เคยได้ยิน ได้สัมผัสกับความรู้สึกที่ซ่อนตัวอยู่ในร่างกาย ค้นพบช่วงเวลาที่งดงาม มหัศจรรย์ และมีความหมายในชีวิตธรรมดาแต่ละวัน


การเรียนรู้เหล่านี้...ไม่ใช่ทำให้เราไม่ทุกข์ ไม่เจ็บ หายจากโรค มองโลกมุมบวก กลายเป็นพวกโลกสวย แต่ทำให้เรารู้จักประคับประคองทุกทุกข์ ทุกอารมณ์ความรู้สึกได้ ด้วยความอ่อนโยน สามารถหยิบข้อมูลสำคัญจากอารมณ์ความรู้สึกที่เกิดขึ้นในร่างกาย


อยากชวนใครที่สนใจความฉลาดของร่างกาย...มาร่วมเดินทาง แลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปด้วยกัน



บางที...ความเจ็บป่วย ความเครียด โรคภัย ที่เราคิดว่าเราเป็น แท้จริงแล้ว...เราอาจไม่ได้เป็นอะไรเลย แต่เป็นเพราะเราไม่เคยเข้าใจร่างกายตัวเอง


เมื่อไหร่ที่เราเข้าใจจริงๆ...ไม่ว่าชีวิตจะเป็นอย่างไร? เราก็จะเปิดรับให้กับทุกๆ part ในตัวเองได้เติบโต! ---

9 views0 comments
bottom of page